“Né” họp lớp, vì sao?

Lên đại học, rất nhiều bạn vẫn còn giữ liên lạc với bạn bè cấp 3 qua mạng. Tuy nhiên, khi kêu gọi họp lớp, không phải ai cũng có mặt.
 Việc họp lớp “rơi rụng” dần theo từng năm, mọi người đến lác đác, nhiều bạn từ chối họp lớp chỉ với lí do duy nhất: “Bận”. Thực tế, họ có những “nỗi lòng” rất riêng, điển hình là…
 
Biểu hiện
Trường hợp điển hình
Chia sẻ
Mặc cảm bản thân: Không tự tin về ngoại hình của mình. Nhiều bạn sau khi lên đại học thường mập hơn, ốm hơn, nổi nhiều mụn hơn…, nhìn chung là “kém sắc” hơn trước. Có bạn sau bao năm vẫn chưa tìm được trường đại học ưng ý, chưa làm được việc gì lớn lao, điều kiện khó khăn…
“Khi đi họp lớp, trong khi ai cũng có chuyện để kể về bản thân thì mình hoàn toàn mờ nhạt. Bạn bè đều đậu đại học, mình chỉ học cao đẳng. Bạn bè sau khi trở thành sinh viên đa số đều “đổi đời”, xinh đẹp hơn, lung linh hơn, riêng mình càng ngày càng “xuống cấp”. Mình cảm thấy thiếu tự tin khi gặp lại bạn bè cũ” – Thu Ngân (sinh viên năm 2 trường CĐ Kinh Tế).
Không phải bất kì ai cũng quan tâm đến gia cảnh và thông tin cá nhân của bạn. Có thể họ chỉ “hỏi cho biết” khi họp lớp, rồi mau chóng quên đi. Điều quan trọng là tương lai bạn có cố gắng hay không, còn hiện tại bạn ra sao, chẳng ai có đủ thời gian để quan sát, bình luận.
Không tìm được sự gắn kết với lớp: Lên cấp 3, không phải bạn nào cũng có thể hòa đồng với mọi thành viên trong lớp. Có bạn chỉ lo học, có bạn “ẩn mình”, có bạn sống khép kín… Khi họp lớp, họ không có bất kì bạn bè thân nào. Khi họ lên đại học, gần như họ cắt đứt mọi mối liên hệ từ thời cấp 3.
“Hồi cấp 3 mình như…người vô hình. Ngồi ở bàn cuối trong lớp, chẳng bao giờ thầy cô chú ý tới, thành tích học tập làng nhàng. Có vài bạn trong lớp mình chưa nói chuyện lần nào, dù học chung 3 năm. Vậy thì lí do gì mình phải họp lớp, khi lên đó mình cũng chẳng biết trò chuyện cùng ai?” – Thủy Tiên (sinh viên năm 1 ĐH Hồng Bàng)
Đây có thể là lí do chính đáng để bạn tránh mặt bạn bè vào buổi họp lớp định kì hàng năm. Tuy nhiên, với những dịp quan trọng (chẳng hạn như thăm thầy cô bị ốm, bạn bè có người thân qua đời…), nếu không đi được cũng
Những mâu thuẫn khó nói: Trong lớp họ từng không được lòng bạn bè chỉ vì hơi “nổi loạn”, từng có xích mích với ban cán sự, hay đơn giản là không muốn gặp lại “người yêu cũ”
“Khi mình và cô ấy còn yêu nhau từ thời cấp 3, nhiều bạn trong lớp đã tỏ ra không thích vì cô ấy hơi kiêu kì một chút. Lên đại học, bọn mình chia tay và cô ấy đã nói xấu mình rất nhiều với bạn bè, trong đó có cả bạn cũ. Mình tránh họp lớp cũng vì lí do cá nhân đó. Mình sợ gặp mặt người cũ, và bạn bè cũ. Đã có những hiểu lầm không thể tháo gỡ” – Thanh Minh (sinh viên năm 3 ĐH Bách Khoa)
Bạn càng né tránh, càng chứng tỏ điều mọi người “xầm xì” là đúng. Hãy can đảm đối diện và quên đi quá khứ. Sẽ không có ai bất lịch sự đến mức cảm thấy khó chịu khi bạn xuất hiện. Hãy gặp lại bạn cũ để ôn lại kỉ niệm vui, chứ không phải khơi gợi những sai lầm.
Tính cách, quan điểm thay đổi: Khi lên đại học, tiếp xúc với môi trường mới, họ dần quen với bạn mới, có thêm nhiều suy nghĩ, tư tưởng khác với cấp 3. Trong khi bạn bè cấp 3 vẫn “dậm chân tại chỗ” thì họ đã “tiến xa” theo cách rất riêng. Họ bắt đầu cảm thấy chán ngán môi trường cũ và cảm thấy bạn bè xưa không còn hợp nữa.
“Học xong cấp 3, mình đi du học. Cách sống và tư tưởng có nhiều sự thay đổi. Khi về Việt Nam, bạn bè có rủ họp lớp, mình vẫn đi nhưng đến lần 2 thì mình từ chối. Cơ bản vì mình thấy có một sự khác biệt nào đó trong suy nghĩ, và mình cảm thấy không thoải mái khi trò chuyện nữa. Không phải mình chảnh, hay xa cách, chỉ là mình thấy họ không hợp với mình nữa” – Tuấn Anh (20 tuổi, du học sinh Úc)
Vẫn có rất nhiều người bạn hợp với tư tưởng của bạn, nếu bạn biết cách gợi chủ đề để trò chuyện với họ. Có thể đi họp lớp cùng một người bạn thân nào đó đã từng học chung, điều này khiến bạn cảm thấy thoải mái hơn. Tất cả thuộc về sự lựa chọn của bạn.

Dù cho bạn “né” họp lớp bằng lí do gì, thì cũng nên hiểu rằng khi bạn ngày một trưởng thành hơn, rất khó để có thể gặp lại bạn bè xưa cũ. Lúc ấy bạn có “kêu gọi” họp lớp bao nhiêu lần, họ cũng sẽ không thể có mặt được.

  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS

0 nhận xét:

Đăng nhận xét