Để những ngày hè đừng bị đánh mất

Giá mà người lớn hiểu lòng teen thì những ngày hè lẽ ra rất thú vị của các bạn ấy đã không bị đánh mất...
Với các cô cậu học trò, hè là thời gian thoải mái sau những ngày tháng mệt mỏi bên sách vở; những ngày trải nghiệm sống động bằng chuyến tham quan, dã ngoại vui ngút trời cùng bè bạn.
Nhưng cũng có những tiếng ve bị hắt hủi, cành phượng không đỏ trong mắt…những mùa hè không trọn vẹn, những mùa hè bị đánh mất..
Hè…không tiếng ve
Đối tượng đánh mất những ngày hè chẳng khó tìm, từ chốn thị thành đến vùng nông thôn, đâu đâu cũng thấy những cô cậu học trò khi bình minh vừa ló dạng phải vác những chiếc cặp to đùng, mang đôi mắt kính dày cộm ngày ngày cần mẫn đến các lớp học thêm.
Các cậu con trai phải quen với những bài toán khó thay cho học cách dẫn banh ngoài sân bóng, còn các cô gái phải luyện văn thay vì học mẹ nấu ăn hay thêu thùa may vá….
Cậu nhóc H. hàng xóm của tôi là một ví dụ. Cha mẹ muốn em vào trường T.K.H (một trường tiểu học có tiếng ở Tiền Giang) nên em phải học thuộc lòng xấp đề cương dài lê thê vượt quá sức, những câu chuyện kể, bài hát để chờ ngày thi vấn đáp ở trường.
Đêm nào cũng 10h khuya mà tôi vẫn còn nghe em kể chuyện, hát để…trả bài cho cha nghe mà thương quá.
Cậu em họ tôi năm nay bước sang cấp II, và cô dượng tôi muốn em vào trường điểm. 
Em vừa ôn luyện ở trường xong, phải đến nhà thầy học thêm Toán rồi về nhà ăn vội chén cơm để dượng chở đến nhà cô học Tiếng Việt.
Một ngày của nó kết thúc lúc 11h khuya, khi cơ thể đã mỏi nhừ vì bài tập, không có thời gian xem lại bài, nó ngả lưng xuống giườnglà ngáy khò khò ngay.
Trường hợp khác là D.H, một học sinh lớp 9 ở trường cũ của tôi, bị ép thi vào trường Chuyên môn Toán dù em không có khiếu môn này.
Em chỉ muốn học ở trường bình thường thôi nhưng vì bố mẹ làm căng quá, em phải è cổ ôn luyện ở trường, học thêm ở nhà thầy cô giỏi.
Chưa hết hè, mắt kính em đã dày nay lại dày thêm mấy độ.
Những trường hợp tôi kể đều là ở giai đoạn chuyển cấp, chưa đề cập đến chuyện học thêm bù đầu bù cổ các em các bạn còn phải học vô vàn các thứ khác như đàn, múa, nhạc, hoạ, ngoại ngữ ở cung thiếu nhi hay trung tâm văn hóa.
Nguyên nhân mà các phụ huynh đưa ra khi ép con mình học như vậy đều như nhau: muốn con có điều kiện học tốt ở trường chuẩn để có tương lai sau này hay là không có thời gian chăm sóc con nên cho con đi học thêm như là một cách gởi con cho thầy cô giáo "quản" dùm.
Có lần tôi nghe một cô giáo đã nói: “Mùa hè là mùa thi cử” mà rùng cả mình...
Mùa hè bị đánh mất....

Người lớn có hiểu lòng teen?
Thực tế cho thấy việc nhồi nhét kiến thức con em của một số phụ huynh là không hiệu quả và suy nghĩ gởi con cho thầy cô lợi thì ít chỉ khiến các bạn xì -trét thêm.
Năm trước, bạn tôi D.V., vì quá mệt mỏi khi bị mẹ ép học, đã trốn học thêm để đi chơi lêu lỏng cùng bạn bè, uống rượu, đua xe, dối mẹ lấy tiền học thêm để đi chơi.
Khi V. vị công an bắt vì tội đua xe, mẹ V. mới ngã ngửa, hỏi thầy thì được biết V. đã nghỉ học hơn tháng nay với lý do bận việc gia đình.
Kết quả, V. chỉ vào lớp bình thường của trường, học lực và thái độ học tập của V. càng ngày sa sút, V. không còn là cô bé chăm chỉ ngày nào nữa. Mới đây, V. bị trường đưa ra hội đồng kỉ luật vì đánh nhau với bạn bè.
Còn D.H vì học thi quá sức nên kiệt quệ sức lực phải vào nằm viện 3 ngày. Nhưng H. còn may vì xuất viện trước ngày thi, có học sinh vì quá mệt mỏi nên ngã bệnh vào đúng ngày thi, công sức ôn luyện “đổ sông đổ biển” vì tình trạng sức khoẻ xấu.
Ấy là chưa kể đến tình trạng chạy trường, chạy lớp cho con khi con thi trượt làm tiêu tốn biết bao tiền bạc của phụ huynh.
Học sinh nào may mắn chạy được trường lại phải đổ mồ hôi để theo kịp bạn học, trong khi đầu óc rỗng toát, kiến thức cứ bị thâm hụt dần. “Ngồi nhầm lớp” trở nên nhức nhối.
Những mùa hè mất đi ý vị chỉ vì những tiêu chuẩn gắt gao thật là không đáng có. Sự thực nhiều bạn của tôi được gia đình tạo điều kiện tự do học tập, vui chơi trong hè cũng đã đạt được nhiều kết quả tốt trong thi cử, được lọt vào lớp chọn mà không cần phải căng thẳng ôn luyện.
Bởi vì các bạn ấy đã có điều kiện học tập thoải mái, không bị ép buộc, gò bó bởi bố mẹ chạy theo thành tích thậm chí là "gà ghét nhau tiếng gáy" với con của ông C, bà B...
Các bạn ơi! Hãy mạnh dạn bày tỏ nguyện vọng, ước muốn của mình để phụ huynh biết, hãy phấn đấu để có được những mùa hè trọn vẹn, không vướng bận việc thành tích học tập nữa.

Nhưng cũng đừng quá lơ là, đừng tham vui bỏ bê việc học tập, hãy biết kết hợp hài hoà giữa học và chơi, biết ôn tập lại kiến thức trong thời gian rỗi rãnh sao cho kết quả học tập đạt được tốt đẹp tạo lòng tin ở ba mẹ để hè năm sau chúng ta sẽ có những ngày hè thật sự ý nghĩa và bùng nổ nhé! 

  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS

0 nhận xét:

Đăng nhận xét