Những năm tháng học trò

Vòng xe đạp cứ lăn theo những vệt dài trên con đường đất đỏ quen thuộc về nhà nó. Có lẽ sẽ là hiếm hoi cho cái lần đạp xe như vậy, ba năm trên ghế trường THPT là ba năm gắn liền với những kỷ niệm.

            Nó sẽ nhớ lắm chiếc xe đạp ngày nào cùng nó trên đoạn đường dài đến trường, nhớ những bó rau, viên thuốc cảm mẹ gửi từ nhà lên nhà trọ trong những lần mưa bão. Làm sao quên được căn nhà trọ ngày ấy với những buổi sáng mùa đông lạnh buốt, cây trứng cá trước sân đứng run mình vì lạnh ngày ngày đứng đó chứng kiến biết bao chuyện của đám học trò trọ bên nhà…nhớ và nhớ.
          Lưu bút học trò có lẽ là thứ nó nhớ nhiều nhất. Lưu bút ghi lại nhiều kỷ niệm, ngày đó có lẽ lưu bút là thứ có giá trị vô cùng với những đứa học trò như nó. Ba năm để dệt nên một miền ký ức thật đẹp của thời học sinh phổ thông trung học là không dễ, và những tấm hình ngày cuối tháng 5 là thứ lưu giữ những khoảnh khắc đẹp nhất trên ghế nhà trường. Sẽ không có gì để nói nếu như không có cuộc gặp gỡ của 33 con người ngày ấy. Ba năm thôi nhưng ngày đó với lũ học trò tụi nó là cả một chặn đường dài, kỳ thi cuối cấp là kỳ thi quyết định cả 12 năm học đèn sách, ai cũng mong chờ vào kết quả thi lần ấy. Bước qua kỳ này có lẽ mỗi đứa sẽ đi một con đường, con đường khác, ngã rẽ khác. Và vì thế góp nhặt lại những kỷ niệm và lưu giữ vào lưu bút như muốn đó là miền ký ức thật đẹp, thật ý nghĩa của một thời đã qua. Cuốn lưu bút in hình 33 con người và hình bóng của những người thầy, người cô, mái trường… tất cả những gì thân thương và gần gũi nhất đối với nó.
          Nhớ những ngày cuối cùng của năm học lớp 12, sao mà buồn mà vấn vương. Cả lớp cứ lao nhao chụp hình, lao nhao viết lưu bút, lao nhao tâm sự, lao nhao chọn trường thi … nghe cứ bận bịu hẳn lên. Có lẽ trong cặp mỗi đứa ngày đó vẫn không quên mang cuốn lưu bút lúc tới trường, nhớ lại ngày cuối cùng trên lớp học, thầy vẫn không quên ghi vào cuốn lưu bút mỗi đứa những dòng chữ, những chữ ký, với bọn nó thì đó là điều đáng quý vô cùng. Cái lớp văn ngày nào còn đó 33 con người, hôm nay sắp rời xa mái trường, cũng vẫn những con người đó ngồi đây nhưng nghe sao chạnh lòng, thấy một chút xót xa. Người ta thường bảo “ cuộc vui nào rồi cũng đến lúc tàn” và có thể sự gặp gỡ của những con người lớp văn ngày đó là một cái duyên. Và hãy cứ xem đó là một cuộc gặp gỡ định mệnh và buổi học ngày ấy không ai gọi là buổi học cuối cùng, đó chỉ là một buổi học cuối năm như bao buổi học cuối  khác mà thôi.
   Dù thế nào đi nữa cũng hy vọng rằng các bạn hãy giữ lại những gì đẹp nhất của tuổi học trò vì đó là kỷ niệm, là những gì gắn kết của tình bạn, tình thầy trò sâu đậm và thắm thiết.
          Nói sao cho hết những cảm xúc khó tả của khoảnh khắc ngày chia tay cuối cấp. Chỉ mong sao thời gian quay ngược lại để nó được trở về ngày xưa dẫu biết rằng đó chỉ là trong mong ước nhưng vẫn mong được sống lại những khoảnh khắc của những chuỗi ngày thương yêu ấy.

  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS

0 nhận xét:

Đăng nhận xét